Về ca khúc “Giáng Ngọc”: Từng một thời “làm mưa làm gió” trên các sân khấu ca nhạc Sài Gòn

Trong làng nhạc trữ tình thời kỳ 1954-1975, hiếm có ca khúc nào đẹp và lãng mạn, từ giai điệu cho đến lời ca như Giáng Ngọc. Đây là một ca khúc nổi tiếng từng làm mưa làm gió một thời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.

Bài hát dựa trên nguyên mẫu có thật, miêu tả vẻ đẹp kiêu sa của người con gái

Những độc giả yêu âm nhạc, yêu những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên chắc hẳn không còn xa lạ gì với ca khúc “Giáng Ngọc” từng một thời làm mưa làm gió vào những năm đầu thập niên 70 và cho đến ngày nay ca khúc này vẫn còn được rất nhiều người yêu thích, nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng chọn “Giáng Ngọc” để trình diễn trên các sân khấu lớn.

Bài hát như diễn tả tâm trạng của một chàng trai trẻ thương thầm một cô gái với vẻ đẹp kiêu sa, đài các. Đó là một mối tình ngây thơ, rụt rè thuở mới biết yêu. Mặc dù say đắm nàng là thế nhưng chàng thanh niên vẫn ý thức được rằng, mối tình đơn phương của mình sẽ không đi đến đâu nên đành ngậm ngùi chấp nhận.

Ca khúc này từng làm mưa làm gió một thời ở Sài Gòn.
Ca khúc này từng làm mưa làm gió một thời ở Sài Gòn.

Với những ca từ diễn tả tình cảm một cách nhẹ nhàng, buồn nhưng không ủ̼y̼ ̼m̼ị̼,̼ ̼b̼i̼ ̼đ̼á̼t̼, tất cả đều được thể hiện bằng sự trau chuốt từ nốt nhạc đến lời ca. Thế nên bản tình ca “Giáng Ngọc” đã dễ dàng đi sâu vào lòng người và để lại những dấu ấn không dễ mờ phai.

Bài hát này được nhạc sĩ viết cho một người con gái có thực, mang một vẻ kiêu sa, đặc biệt là có đôi bàn tay rất đẹp: Bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa… Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên kể lại: “Ngày đó cô là một nữ sinh của trường trung học nổi tiếng ở Sài Gòn là Trưng Vương, còn tôi là một anh sinh viên lang thang ở trường đại học.

Bài hát miêu tả người con gái nhạc sĩ đã gặp ở thư viện mang tên Minh Ngọc.
Bài hát miêu tả người con gái nhạc sĩ đã gặp ở thư viện mang tên Minh Ngọc.

Cô là nguồn cảm hứng cho tôi viết bài Dấu Tình Sầu và dĩ nhiên là cả bài Giáng Ngọc. Đã nhiều năm trôi qua, tất cả đã đi vào quên lãng, nhưng bàn tay, mái tóc và dáng người đó đã cho tôi niềm cảm hứng để viết bài hát với những câu “bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa, vẫn tóc mây bay má môi hồng thắm…”.

>>> Xem thêm: Ca sĩ Quang Dung kể chuyện đời: Từ lúc cát-xê bằng 3 tô phở cho đến bước ngoặt gặp Trịnh Công Sơn

Lời ca mềm mại miêu tả mối tình chớm nở của chàng sinh viên Khoa học

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã tình cờ thấy cô gái tên là Minh Ngọc đó tại thư viện của Trung Tâm Văn Hóa. Dáng vóc ngọc ngà của cô làm say mê chàng nhạc sĩ hay mơ mộng, nên ông đã ca ngợi thành “giáng ngọc”.

Cách dùng từ “giáng” của ông cũng gợi đến hình tượng một người t̼i̼ê̼n̼ ̼g̼i̼á̼n̼g̼ ̼t̼r̼ầ̼n̼. Lúc đó cô Minh Ngọc đang học đệ nhất (lớp 12) trường Trưng Vương, còn chàng nhạc sĩ là sinh viên trường Khoa Học. Vì bản tính hiền lành nên ông chỉ đi theo và ngơ ngẩn nhìn thôi chứ chưa bao giờ dám ngỏ lời.

Bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa
Vẫn tóc mây bay má môi hồng thắm
Gót bước nhẹ vương ý thơ
Tình yêu nào vương mắt ngọc
Mơ ước vẫn chưa phai nhòa…

Vẻ đẹp của cô gái được miêu tả bằng những lời thơ mềm mại, da diết.
Vẻ đẹp của cô gái được miêu tả bằng những lời thơ mềm mại, da diết.

Để mô tả hình dáng người con gái đẹp, hiếm có ngôn từ nào hay hơn những câu hát này nữa, với dáng người, tà áo, bước chân tha thướt, mái tóc xõa dài, má môi hồng thắm, đặc biệt là bàn tay đẹp, làm trái tim người nhạc sĩ thổn thức rung động, gợi những mơ ước thầm kín.

Và một lần thôi xin mắt em c̼a̼y̼
Xin hết đi hoang những chiều b̼u̼ồ̼n̼ ̼s̼a̼y̼
Và xin rằng mưa vẫn bay
Tình yêu này dâng mắt ngọc
Son phấn xin đừng ướt mi…

Khi trái tim người b̼ị̼ ̼x̼i̼ê̼u̼ ̼đ̼ổ̼, cũng là lúc bắt đầu có những n̼g̼h̼ị̼c̼h̼ ̼l̼ý̼ ở đời. Bóng dáng người có thể làm ta lâng lâng niềm vui sướng khi được nhìn thấy, khi nghĩ về, nhưng cũng hình dáng đó có thể làm ta đ̼a̼u̼ ̼k̼h̼ổ̼,̼ ̼d̼ằ̼n̼ ̼v̼ặ̼t̼.̼

Chân dung nhạc sĩ Ngô Thụy Miên - tác giả của bài hát Giáng Ngọc.
Chân dung nhạc sĩ Ngô Thụy Miên – tác giả của bài hát Giáng Ngọc.

Muốn nhìn thấy môi nàng cười xinh đẹp, nhưng cũng xin một lần cho mắt nàng c̼a̼y̼ vì cảm giác biết x̼ó̼t̼ ̼x̼a̼, để ta có thể được vội vàng đến trước dáng ngọc kiêu sa và lau đi giọt châu của tuổi b̼u̼ồ̼n̼ ̼h̼o̼a̼n̼g̼ ̼h̼o̼ả̼i̼, để ta có thể được nguyện dâng hết tình yêu này lên mắt ngọc đang chực chờ ướt mi.

Nhưng rồi khi choàng tỉnh giấc mơ, ta mới biết rằng đó chỉ là mơ ước xa vời. Dáng ngọc vẫn ở ngoài tầm tay với, và ta vẫn muôn đời một mình bước chân âm thầm lang thang từng chiều, ghép n̼ỗ̼i̼ ̼n̼i̼ề̼m̼ ̼b̼u̼ồ̼n̼ ̼t̼ủ̼i̼ vào nốt nhạc và nghe như giọt mưa rơi (hay cũng chính nỗi lòng mình) đang khóc trên cung đàn:

Bài hát này được rất nhiều ca sĩ yêu thích và thể hiện.
Bài hát này được rất nhiều ca sĩ yêu thích và thể hiện.

Chiều buồn mưa bay gió lay
Một mình cô đơn bước chân âm thầm
Và tình yêu dâng nhớ nhung trong lòng
Mộng mơ giăng kín nét môi T̼h̼i̼ê̼n̼ ̼T̼h̼ầ̼n̼…
Nhạc chiều lang thang r̼ũ̼ ̼s̼a̼y̼

Từng hạt mưa rơi khóc trên cung đàn
Rượu nồng ai s̼a̼y̼ ̼n̼g̼ấ̼t̼ ̼n̼g̼â̼y̼ vì nhớ
Và tình yêu đó xin ngừng bước chân…

Đến cuối cùng, ngay cả trong mộng mị đi chăng nữa thì hai người cũng không thể nào sánh bước vì đến từ hai thế giới khác nhau. Vốn dĩ “dáng ngọc” đã như là dáng của n̼g̼ư̼ờ̼i̼ ̼t̼i̼ê̼n̼,̼ ̼c̼ủ̼a̼ ̼t̼h̼i̼ê̼n̼ ̼t̼h̼ầ̼n̼ với nét đẹp không tì vết. Còn ta chỉ k̼ẻ̼ ̼p̼h̼à̼m̼ ̼t̼r̼ầ̼n̼, đành thôi từ bỏ những giấc mơ, và tìm quên bằng m̼e̼n̼ ̼s̼a̼y̼ của ý nhạc:

Đây cũng là bài hát khẳng định tên tuổi của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.
Đây cũng là bài hát khẳng định tên tuổi của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.

Lặng nghe xa vắng nghe tiếng c̼ô̼ ̼l̼i̼ê̼u̼
Tôi vẫn đi hoang những chiều b̼u̼ồ̼n̼ ̼s̼a̼y̼
Tình yêu đành thôi ước mơ
Tìm quên b̼ằ̼n̼g̼ ̼m̼e̼n̼ ý nhạc,
Duyên ước x̼i̼n̼ ̼đ̼à̼n̼h̼ ̼k̼i̼ế̼p̼ ̼s̼a̼u̼…

Ca khúc này lần đầu tiên được giới thiệu trong băng nhạc Tình Khúc Ngô Thụy Miên năm 1974 qua tiếng hát Lệ Thu. Cho đến tận bây giờ, bài hát vẫn được biết bao thế hệ người yêu nhạc mến mộ.

Theo Thoixua.vn, Nhacxua.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *