Chuyện về phòng trà Sài Gòn xưa: Bà “b̼ầ̼u̼” phải h̼ầ̼u̼ ̼t̼ò̼a̼ vì… nốt ruồi, m̼ấ̼t̼ ̼o̼a̼n̼ hơn 100 đĩa nhạc

Phòng trà sài gòn xưa: Khánh Ly

Ca sĩ Khánh Ly làm ‘b̼ầ̼u̼’ phòng trà Queen Bee một cách bất ngờ, đưa phòng trà này đàng hoàng đứng trong Ngũ đại phòng trà, nhưng cũng rời khỏi vị trí ‘b̼ầ̼u̼’ vì một nguyên nhân không đâu. Mối quan hệ giữa bà ‘b̼ầ̼u̼’ Khánh Ly và chủ nhà hàng Queen Bee kết thúc không mấy êm đẹp ở t̼ò̼a̼ ̼á̼n̼.

Câu chuyện bắt đầu từ một lời “b̼ó̼i̼ ̼t̼o̼á̼n̼”

Trong giới ca sĩ Sài thành lúc đó có một nàng ca sĩ tên là Bích Liên, không nổi tiếng vì sự nghiệp cầm ca mà là nhờ… b̼ó̼i̼ ̼t̼o̼á̼n̼ cho các nữ ca sĩ trong lúc chờ đến phiên lên hát. Nàng ca sĩ kiêm t̼h̼ầ̼y̼ ̼b̼ó̼i̼ này đã phán Khánh Ly rằng bàn chân trần hát ở sân Văn khoa của cô có cái mụt ruồi nên chân hay “thiên di” lắm (đúng là số Khánh Ly đi nhiều như bà đã tự nhận trong một hồi ký vừa xuất bản gần đây). Bà thầy còn nói mỗi lần đi sẽ làm cho Khánh Ly vui và hạnh phúc, nhưng nếu năm 1970 đi Mỹ sẽ gặp chuyện không may.

Ca sĩ Khánh Ly khi còn trẻ
Ca sĩ Khánh Ly khi còn trẻ

Đúng là Khánh Ly được mời cùng với Ngọc Anh (em ruột) và Ngọc Minh đi Mỹ hát theo lời mời của một nữ Việt kiều vào cuối năm 1970 thật. Khánh Ly hát rất thành công, được bà con kiều bào quý mến. Khánh Ly tận hưởng niềm vui này tận đến khi về nước.

Nhưng “bà b̼ầ̼u̼” đâu biết rằng trong thời gian đi vắng, vào một buổi tối hơn 50 người từ nhạc công, ca sĩ, bồi bếp của Queen Bee đều không được vào phòng trà để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn như mọi khi. Ông Nguyễn Văn Xướng – chủ nhân phòng trà Queen Bee, cho Khánh Ly thuê đã tự tiện đóng cửa với lý do “đã làm b̼ầ̼u̼ một phòng trà thì không có quyền bỏ đi đâu dù chỉ một đêm, dù chỉ một vài giờ”. Và ngày trở về, Khánh Ly ngỡ ngàng nhìn công trình xây dựng phòng trà của mình đi tong trong chốc lát. Thế mà còn phải chờ ngày vác chiếu ra t̼ò̼a̼, để giải quyết sự vụ cùng ông chủ Queen Bee.

Tấm vé của phòng trà Queen Bee
Tấm vé của phòng trà Queen Bee

Đúng là Khánh Ly đã bị ong c̼h̼í̼c̼h̼ một mũi khá đau. Sẵn lời mời của ông Ngô Văn Cường, Khánh Ly bèn đầu quân cho Tự Do, sẵn sàng hát chung với “mặt trăng” Lệ Thu vì thù lao “cao ngất tầng khí quyển” cho bọn Queen Bee biết tay nhau. Báo chí thời ấy gọi hai nữ ca sĩ nói trên là mặt trời và mặt trăng, vì hai người không cùng đứng chung một nơi chứ chẳng có t̼h̼ù̼ ̼o̼á̼n̼ gì nhau. Trong ngày Lệ Thu tự phát hành cuốn băng nhạc của mình, khán giả ái mộ thấy Khánh Ly đứng b̼á̼n̼ giùm cho nữ ca sĩ này. Ông bầu Cường đã có công “nhốt được hai con gà trong một chuồng”, hóa giải sự hiểu lầm từ xưa do dư luận tạo nên.

Có lẽ năm 1971 là năm x̼u̼i̼ ̼r̼ủ̼i̼ của Khánh Ly khi phải bỏ sự nghiệp “b̼ầ̼u̼ bì” ở Queen Bee, ra t̼ò̼a̼ lại còn mất hơn 100 băng nhạc Hát cho quê hương Việt Nam khi bị kẻ t̼r̼ộ̼m̼ đột nhập vào nhà riêng tại đường Trần Hưng Đạo lấy đi. Bù lại, đây chính là năm Khánh Ly tiếp tục phất sự nghiệp tại Tự Do, được bay nhảy thoải mái hơn là làm “b̼ầ̼u̼”. Ngoài ra, năm 1971 cũng chính là năm Khánh Ly biết thế nào là mùi vị của hạnh phúc gia đình. Nhưng “hồng nhan đa truân”, Khánh Ly vướng vào một ông chồng khiến cho nàng phải mang công mắc nợ và đi t̼ù̼ (?) (Theo bức thư l̼y̼ ̼d̼ị̼ chồng vào tháng 12.1974 đăng công khai trên báo trước 1975).

Sau này, Khánh Ly về hát tại phòng trà Tự Do
Sau này, Khánh Ly về hát tại phòng trà Tự Do

>>> Xem thêm: Ca sĩ Anh Ngọc: “Giọng hát trượng phu” khiến bao người s̼a̼y̼ đ̼ắ̼m̼

Tiếng hát liêu trai trở lại

Sau khi Khánh Ly rời Queen Bee thì người ta tưởng rằng phòng trà này sẽ tiêu điều ủ dột. Nhưng không, sau 10 năm trở thành bà t̼r̼u̼n̼g̼ ̼t̼á̼ tàu bay Ôn Văn Tài, lo phục vụ chồng con bỏ nghiệp cầm ca “mang tiếng hát cho người mua vui”, đột ngột nữ hoàng phòng trà Thanh Thúy trở lại hát ở Queen Bee vào sau tết 1971. Khi cô trở lại thì Queen Bee trở nên rực sáng đèn xanh đỏ, tím vàng, hấp dẫn giới mộ điệu Sài Gòn như thuở Khánh Ly và Thái Thanh, Phương Hồng Hạnh còn ngự trị.

Cùng thời với Khánh Ly có Thái Thanh, Thanh Thúy
Cùng thời với Khánh Ly có Thái Thanh, Thanh Thúy

Nhắc lại chuyện ngày xưa, khi bỏ hát để lập gia đình, Thanh Thúy đã để lại bao nhiêu sự tiếc nuối cho người ái mộ giọng ca nàng, kể cả những người yêu thầm trộm nhớ và biết nàng từ những ngày chập chững hát ở Anh Vũ và Đức Quỳnh. Một người trong số đó là kịch sĩ Nguyễn Long.

Thời đó ai cũng tưởng Nguyễn Long với Thanh Thúy “tình trong như đã” vì chàng kịch sĩ, kiêm đạo diễn này thường đến nhà thăm mẹ Thanh Thúy và viết kịch bản sân khấu về nàng. Nhưng theo Nguyễn Long đính chính trong hồi ký viết vào năm 1994, thì hai người không có gì với nhau, mặc dù giữa Nguyễn Long và mẹ Thanh Thúy rất thân tình. Tại Bệnh viện Đồn Đất, mẹ Thanh Thúy t̼r̼ú̼t̼ ̼h̼ơ̼i̼ ̼t̼h̼ở̼ ̼c̼u̼ố̼i̼ ̼c̼ù̼n̼g̼ khi bàn tay của bà nằm trong bàn tay của Nguyễn Long.

Ca sĩ Thanh Thúy
Ca sĩ Thanh Thúy

Ông cho biết ông sử dụng hình ảnh của Thanh Thúy để làm chất liệu cũng như bóng dáng của Thanh Thúy để làm đối tượng cho 20 vở kịch, một cuốn phim và một số bài thơ. Một bộ phim mà những người vào tuổi như tôi bây giờ vẫn còn nhớ, đó là Thúy đã đi rồi – ca sĩ Minh Hiếu đóng vai Thúy – và những ca từ trong phim do chính Nguyễn Long đặt lời, nhạc Y Vân như sau: “Thúy ơi, Thúy đã đi rồi? Những ngày băng giá không tiếng cười/ Thúy ơi, Thúy đã đi rồi? Biết làm sao cho hết thương nguôi/ Đành đi tìm quên, trong cõi xa gần? Người yêu còn đâu, trong suốt cuộc đời…”. Bài hát này vô cùng sầu não, lộ đầy vẻ thất tình qua giọng ca tha thiết của Hùng Cường.

Và bây giờ, Thúy đã về đây dưới ánh đèn Queen Bee nhưng đã là một thiếu phụ đang viên mãn với hạnh phúc gia đình và sự nghiệp cầm ca. Tuy vậy, giọng hát nàng vẫn là giọng hát liêu trai “bay lên trời”.

Theo báo Thanh niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *